Sunday, December 31, 2000

Chất lượng tinh trùng giảm do bức xạ từ điện thoại di động

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Environment International của các nhà khoa học cho thấy, để điện thoại di động (ĐTDĐ) trong túi quần ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng tinh trùng.

TS. Fiona Matthews - Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Exter (Anh) cùng các cộng sự đã tiến hành phân tích kết quả từ 10 cuộc nghiên cứu trên 1.492 nam giới. Các nghiên cứu này đo chất lượng tinh trùng qua ba thông số: vận động (khả năng bơi về phía trứng), khả năng tồn ở (bao nhiêu tinh trùng còn sống trong 1 mẫu tinh dịch thu được) và số lượng tinh trùng trong 1 mẫu tinh dịch. Sau đó nghiên cứu tách thành 2 nhóm: nhóm những người đàn ông tiếp xúc với bức xạ từ ĐTDĐ ít hơn một giờ/ngày (hoặc mẫu tinh dịch tiếp xúc với bức xạ bức xạ từ ĐTDĐ ít hơn 1 giờ/ngày trong phòng thí nghiệm) và những người tiếp xúc nhiều hơn 1 giờ/ngày (hoặc mẫu tinh dịch tiếp xúc với bức xạ nhiều hơn 1 giờ/ngày trong phòng thí nghiệm). Kết quả cho thấy, thông thường nam giới có 50-85% tinh trùng chuyển động bình thường nhưng khi tiếp xúc với bức xạ ĐTDĐ thì ảnh hưởng của điện từ làm giảm 8% số lượng tinh trùng tức là chỉ còn 42-77% tinh trùng. Khả năng tồn tại của tinh trùng giảm 9% và nồng độ tinh trùng không  bị ảnh hưởng nhiều.

Theo TS. Mathews, nhiệt tạo ra bởi bức xạ điện từ có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng nhiệt độ của tinh hoàn và bìu. Bức xạ điện từ do ĐTDĐ tạo ra chất hóa học gọi là ôxy phản ứng (ROS) và nhiều chất hóa học trong tế bào có thể dẫn đến tổn thương DNA. Tiến sĩ Matthews cho rằng vẫn cần nghiên cứu sâu hơn để khẳng định các bằng chứng cho thấy bức xạ từ ĐTDĐ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Q.Tuấn (Theo Health, 6/2014)

0 comments:

Post a Comment